Top những món rau mùa hè giải nhiệt tốt cho cơ thể, bí quyết của người hay bị nhiệt miệng – Món Ngon

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

Các loại rau mùa hè thanh mát chúng ta nên ăn thường xuyên

1. Đậu xanh


Đậu xanh là loại thực phẩm có tính mát giúp giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Do đó, đây là lựa chọn lý tưởng cho bé nhà bạn trong những ngày nóng bức. Đậu xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và đơn giản như cháo đậu xanh hay chè đậu xanh đều rất mát và dễ ăn. Mẹ cũng có thể ủ đậu xanh thành giá đỗ để nấu cháo hoặc làm thành món rau cho bé cũng rất tốt.
2. Bông cải xanh


Bông cải xanh chứa 90,7% nước. Cùng với các loại thực phẩm xanh khácc như cải bó xôi, bông cải xanh là nguồn phong phú a xít alpha lipoic. Đây là chất chống ô xy hóa và khácng viêm mạnh. Những loại rau này cũng giúp bổ sung nước cho cơ thể.
3. Rau mồng tơi


Rau mồng tơicó tính hàn, có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Một bát canh mồng tơi trong bữa ăn khiến bạn cảm thấy sảng khoái và ăn uống ngon lành hơn. Không chỉ nấu canh, mồng tơi còn có thể chế biến thành nhiều món ngon khácc tùy thuộc vào sở thích của người ăn như: luộc, xào, nấu canh cua, canh trai…
Tuy nhiên, các bạn khi nấu những món ăn giải nhiệt từ mồng tơi cần phải thật cẩn thận vì rau có tính hàn, cần nấu kĩ hoặc nấu với các loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật.
4. Rau muống


Mùa hè mưa nhiều là khoảng thời gian lí tưởng cho rau muống phát triển hơn các khoảng thời gian khácc trong năm. Những người nội trợ nên tăng cường ăn rau muống lúc này vừa có tác dụng giải nhiệt vừa không lo sợ rau nhiễm các chất độc hại do phun thuốc kích thích. Rau muống có nhiều chất xơ, vitamin C và tốt cho hệ miễn dịch. Nước rau muống có tác dụng giải nhiệt, hạ sốt. Có thể chế biến rau muống thành nhiều món như luộc, nấu canh, xào hoặc làm nộm, trộn gỏi đều rất ngon.
5. Rau dền


Rau dền là loại rau dễ kiếm, tính mát lại chứa nhiều dưỡng chất có lợi như sắt, canxi, vitamin C và lysine. Loại rau này có tác dụng giải nhiệt, lợi đại tràng rất tốt cho bé. Rau dền cũng rất dễ ăn và chế biến. Mẹ có thể luộc rau dền cho con, hoặc nghiền rồi trộn vào cháo cho trẻ ăn dặm.
6. Cà rốt


Cà rốt là loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe, với nguồn vitamin A và B dồi dào. Vitamin A giúp cho cơ thể bé tăng trưởng và duy trì các tế bào khỏe mạnh. Vitamin B lại giúp kích thích cảm giác ngon miệng của bé trong mùa hè oi bức. Do đó, cà rốt là lựa chọn không thể thiếu trong thực đơn của bé. Mẹ có thể nấu cà rốt kèm với các món ăn khácc hoặc làm sinh tố hay nấu cháo cho bé đều rất tốt.
7. Rau ngót


Rau ngót là món rau mát, vừa dễ ăn lại vừa dễ chế biến. Theo đông y, rau ngót là một loại thảo dược có đặc tính mát, giải nhiệt và đặc biệt là rất lành tính. Về mặt ẩm thực, rau ngót cũng là một loại rau rất dễ ăn và kết hợp cùng các món khácc. Nguồn vitamin C trong lá rau ngót thậm chí cao hơn nhiều so với cam và ổi. Trong rau ngót có nhiều tác dụng chữa bệnh như thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ huyết, nhuận tràng…
CÁC MÓN RAU MÙA HÈ ĂN RẤT MÁT, CỰC DỄ LÀM
1. MÓN SALAD CHO MÙA HÈ NÓNG BỨC


Nguyên liệu: (cho 2 người)
+ 1 củ hành tây nhỏ
+ 4 cây giò nhỏ (có thể dùng giò lợn, giò gà, giò bò – ở đây tôi dùng giò bò)
+1/2 mớ rau mùi ta + 1 quả chanh + 1 thìa dầu ăn + 1 thìa nước mắm + 1/2 thìa muối + cà chua trang trí.
Bước 1: Hành tây rửa sạch và thái nhỏ.
Bước 2: Ngâm hành tây một lúc qua nước đun sôi để hành bớt mùi hăng.
Bước 3: Rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.
Bước 4: Vớt hành tây ra khỏi nước đun sôi ra một cái bát to, cho thêm rau mùi thái nhỏ vào bát.
Bước 5: Nếu giò còn sống thì bạn hấp chín, sau đó, thái nhỏ thành những miếng nhỏ vừa ăn.
Bước 6: Cho tiếp giò vào bát đựng hành tây, rau mùi.
Bước 7: Cho thêm nước mắm vào bát.
Bước 8: Vắt chanh lấy nước cốt và cho vào bát đựng các nguyên liệu trên.
Bước 9: Cho dầu ăn vào bát.
Bước 10: Cho thêm muối và trộn thật đều các nguyên liệu với nhau
Thảnh quả: Món salad có vị thơm nồng này rất thanh mát và dễ ăn.
2. Món canh rau ngót thịt băm


Chuẩn bị:
Thịt băm: 150g
2 bó rau ngót
Gia vị các loại (muối, tiêu, bột ngọt).
Cách làm:
Ướp thịt với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê dầu ăn.
Rau ngót bỏ cọng, nhặt lấy lá, ngọn, rửa sạch, vẩy ráo nước, vò sơ để sau khi nấu, nước canh sẽ ngọt hơn.
Cho 800ml nước vào nồi, đun sôi, cho rau ngót vào, nấu sôi, Cho thịt lợn đã ướp vào, sôi chừng 3 phút, tắt bếp. Không nấu canh quá nhừ, vừa chín mềm ăn sẽ thơm bùi lại không bị mất đi chất dinh dưỡng.
3. Rau mầm xào tôm


Nguyên liệu:
– 100g rau mầm
– 1 củ cà rốt bào sợi
– 150g tôm
– 1 thìa cà phê tỏi xay
– 1/2 bát nước dùng
– 1 thìa cà phê bột năng, pha với nước
– 1 thìa cà phê dầu hào
– 1 thìa cà phê đường
– 2 thìa cà phê bột nêm; Tiêu.
Cách chế biến:
– Rửa sạch rau mầm, để ráo. Chần sơ tôm cho vừa chín tới, bóc vỏ, chừa đuôi.
– Phi tỏi thơm, cho tôm vào xào, thêm cà rốt bào sợi và nước dùng. Nêm dầu hào, đường, bột nêm, bột năng. Cho rau mầm vào đảo nhanh tay, bày ra đĩa, rắc thêm một ít tiêu.
– Thưởng thức: Dọn kèm với nước tương và ớt thái lát. Dùng nóng.
4. Rau xào thập cẩm

Nguyên liệu

3 quả bí ngòi vàng
Thành phần
– 4-5 muỗng canh dầu ô liu
– 2 tách đậu hà lan bóc vỏ
– 1 tách bắp ngô tươi hoặc đông lạnh
– 2 chén thịt thái hạt lựu
– 2 củ cả rốt thái hạt lựu.
– 2-3 củ hành tươi xắt nhỏ
– 2 muỗng canh bạc hà xắt nhỏ hoặc mùi tây xắt nhỏ
– Nước ép từ quả chanh
– Muối
1 thìa muối tiêu
1 thìa cà phê tiêu xay
Chế biến
– Đun nóng dầu ô liu trong chảo trên lửa vừa, thêm thịt, cà rốt vào xào, khuấy đều cho đến khi thịt bắt đầu chuyển màu nâu, khoảng 5 phút là đủ.
– Thêm hành tây, ngô vào xào trong vòng 2 phút
– Thêm đậu bóc vỏ (đã chần qua gần chín) vào nấu thêm 1 phút, tắt lửa và thêm nước chanh, muối vào. Để nguyên thức ăn trong nồi khoảng 2 phút
– Cho thêm rau bạc hà và ăn nóng, sẽ rất ngon
5. Cải thìa xào nấm đùi gà


Nguyên liệu:
200gr cải thìa, 50gr nấm đùi gà, hành khô, muối, nước mắm ngon, dầu ăn.
2 thìa dầu ô liu
Thực hiện:
– Cải thìa nhặt rửa sạch, cắt vừa ăn.
– Nấm đùi gà, ngâm muối khử mùi hăng của nấm, rửa sạch. Cắt sợi vừa ăn. Hành khô bóc vỏ, thái lát.
Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, phi thơm hành, cho nấm vào xào chín, xúc để riêng.
– Cho tiếp dầu vào chảo, cho cải thìa vào xào chín, nêm mắm muối vừa ăn. Sau đó bày ra đĩa. Dùng nóng.
6. Nấm kim châm xào thịt bò sa tế


Nguyên liệu:
100gr thịt bò, 200gr nấm kim châm, cà rốt, hành lá, satế, dầu ăn, hạt tiêu, muối, ớt tươi, rau mùi, tỏi khô, dầu hào
Thực hiện:
– Thịt bò lọc bỏ gân, xơ, thái mỏng to bản ngang thớ. Ướp với tiêu, dầu hào, tỏi băm, muối nêm. Nấm kim châm ngâm với muối, rửa sạch để ráo. Cà rốt thái mỏng. Hành lá cắt khúc dài 3cm.
– Đun nóng dầu cho thịt đã tẩm ướp vào xào săn, để riêng. Phi thơm hành tỏi, cho cà rốt, ớt vào đảo chín tới.
– Sau đó cho hành, nấm và thịt bò đảo đều, nêm vừa ăn. Cuối cùng cho satế vào.
7. Rau xào hải sản thập cẩm


Nguyên liệu:
– 1 củ cà rốt
– 1 củ hành tây
– Một ít súp lơ, cà chua và đậu hà lan, ớt
– 2 củ tỏi
– 300g tôm (hoặc sò điệp, mực…)
– Một ít dầu hào, dầu vừng, dầu điều
Bí ngòi rửa sạch, để cả vỏ, thái thành nhiều lát ngang tròn dày khoảng 5mm
Cách làm:
– Thái tôm dọc theo phần sống lưng.
– Phi tỏi chín vàng với một chút dầu điều.
– Tiếp theo, cho hành tây đã thái miếng vào chảo đảo qua trong 2 phút.
– Sau đó đến lượt cho tôm vào chảo!
– Khi tôm và hành tây đã chín vàng, cho nốt các loại rau củ còn lại vào!
– Giờ thì nêm thêm 1 chút gia vị, dầu hào, dầu mè cho vị đậm đà hơn nhé!
– Đảo trong vài phút cho dầu hào ngấm đều với các loại rau củ là được
8. Rau củ xào mắm

Nguyên liệu:
– 100gr cà rốt.
– 100gr dưa chuột.
– 2 quả cà chua.
– 100gr thịt nạc thăn.
– 1/2 củ hành tây.
– Rau răm.
– Bột nêm, dầu ăn.
– 1 thìa súp mắm ruốc Huế.
– 1 thìa súp hành, tỏi băm.
Bật lò lên 200oC, cho âu bí ngòi vào nướng trong khoảng 20 – 30 phút.
Thực hiện:
– Thái sợi hành tây, cà rốt, dưa chuột.
– Bỏ hạt 1 quả cà chua, băm nhuyễn.
– Thái múi 1 quả cà chua.
– Đun nóng dầu, phi thơm chút tỏi, hành, cho cà chua băm vào xào.
– Cho mắm ruốc vào đun 3 phút, để nguội, lược lấy nước.
– Đun nóng dầu, cho tỏi, hành tây, cà rốt, dưa chuột, cà chua, mắm, thịt thái miếng, bột nêm vào xào, rắc rau răm thái nhỏ.
RAU XÀO NGŨ SẮC
Nguyên liệu: 4 phần ăn
– Bông cải 200g, bắp non 100g, đậu Hoà Lan 50g, càrốt 50g, nấm đông cô 5g, mì căn 5g, tàu hũ ky 5g, xì dầu 2g, dầu ăn 30g, gia vị.
Mình thích ăn miếng bí còn hơi giòn còn nếu bạn thích nó mềm hơn thì để thời gian nướng thêm 6 – 7 phút nữa
Bạn có thể kết hợp nướng bí như nướng thịt, chỉ cần sắp một lớp bí ngòi lên vỉ và cho vào lò, bạn nhớ lót 1 lớp giấy bạc phía dưới vỉ nướng nhé.

Cách làm:

Cho các loại rau củ trụng với nước sôi có thêm chút muối, vớt ra ngâm nước lạnh cho giòn. Nấm đông cô xả sạch vắt khô, luộc sơ với gừng. Dầu trong chảo nóng cho mì căn vào chiên cho vàng. Sau đó cho các loại rau củ, nấm đông cô vào. Nêm xì dầu, gia vị vừa ăn. Cho tàu hũ ky vào sau cùng.

9. Cải thảo xào thịt bò


Nguyên liệu:

– 400g cải bắc thảo
– 100g thịt bò
– 50g cà rốt
– 2 thìa cà phê hạt nêm
– 1 thìa cà phê đường
– 1/2 thìa cà phê tiêu
– 1 thìa cà phê tỏi băm
– 1 thìa cà phê hành băm
– Hành lá
Thực hiện:
– Thịt bò xắt lát mỏng, ướp hạt nêm, tiêu, đường và đầu hành trắng.
– Cải thảo tách ra từng lá, cắt khúc khoảng cm. Cà rốt tỉa hoa, xắt khoanh. Nhúng sơ cà rốt và cải vào nước xôi cho vừa chín tái
– Đặt chảo lên bếp, chảo nóng cho dầu vào phi thơm hành tỏi băm. Cho thịt bò vào xào nhanh tay, tiếp tục cho cà rốt và thảo vào, đảo đều. Sau cùng cho hành lá vào, nhắc xuống
– Trút ra đĩa, rắc tiêu, dùng nóng.
10. Canh cua mồng tơi


Nguyên liệu
– Thịt cua xay; 300g
– 1 muỗng gạch cua
– Mướp hương: 1 quả (300g)
– Rau mồng tơi: 1 bó (350g)
– Gia vị: muối, tiêu, nước mắm và bột nêm
Chuẩn bị
– Mướp gọt vỏ, bổ đôi, xắt lát (không mỏng lắm, mướp sẽ mất độ giòn).
– Rau mồng tơi nhặt bỏ gốc, rửa sạch, xắt ngắn.
– Gạch cua tráng qua nước lạnh, chắt bỏ nước hôi, chưng màu lên.
Chế biến
– Cua lọc nước, bỏ bã, nêm chút bột nêm, chút muối, bắc lên bếp đun sôi, vặn nhỏ lửa, rưới gạch chưng lên trên, hớt cái cua ra tô.
– Cho mướp vào nồi canh, đun sôi trở lại, cho tiếp rau mồng tơi vào, nêm vừa miệng, canh chín cho cái cua trở lại, tắt bếp. Trình bày
– Múc canh ra tô, rãi chút tiêu cho thơm.

>> Với các món rau ngon mùa hè trên đây thì các chị em rất dễ mua được ở ngoài chợ, cách làm các món rau xào cũng rất đơn giản, món canh rau giải nhiệt cũng thế. Các chị em nên nấu thường xuyên các món ăn này vào mùa hè cho gia đình mình nha. Chúc các chị em luôn tươi trẻ xinh đẹp và nấu ăn càng ngày càng ngon!

Những bài cùng chủ đề với bài đang xem

Mời quý khách Xem thêm các bài liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *